Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

Kinh chiều

 
 

KINH CHIỀU
 
Tôi từng tin Ngài, và tôi trồng cây vả
Ở đây, ở Vermont, nơi chẳng có mùa hè
Và đấy quả thực là một bài kiểm tra
Nếu cây sống, nghĩa là Ngài tồn tại.
 
Theo logic này thì Ngài không tồn tại
hoặc chỉ ở vùng khí hậu ấm mà thôi
ở Sicily, ở Mexico hoặc California
nơi có những cây không sao hình dung nổi
như cây mơ, cây đào mỏng manh. Và có lẽ
chỉ có thể thấy gương mặt của Ngài ở Sicily
chứ không thấy viền quần áo của Ngài ở đây
tôi nghiêm khắc bắt bản thân mình chia sẻ
với John và Noah vụ thu hoạch cà chua.
 
Nếu có công lý ở thế giới bên kia
những người như tôi, bị thiên nhiên ép buộc
phải kiềm chế, nhẫn nhịn thì nên nhận được
phần lớn nhất từ mọi thứ ở đời
đối tượng của lòng tham – ca tụng Ngài
tôi ca tụng Ngài sốt sắng hơn tất cả
tôi kìm hãm mong muốn này lâu quá
nên chẳng còn ai xứng đáng hơn tôi
ngồi bên tay phải của Ngài – nếu như tồn tại –
nếm trái vả mau hư và bất tử 
mà không chịu đi xa.  
 
Vespers (Once I believed in you...)
 
Once I believed in you; I planted a fig tree.
Here, in Vermont, country
of no summer. It was a test: if the tree lived,
it would mean you existed.
 
By this logic, you do not exist. Or you exist
exclusively in warmer climates,
in fervent Sicily and Mexico and California,
where are grown the unimaginable
apricot and fragile peach. Perhaps
they see your face in Sicily; here we barely see
the hem of your garment. I have to discipline myself
to share with John and Noah the tomato crop.
 
If there is justice in some other world, those
like myself, whom nature forces
into lives of abstinence, should get
the lion's share of all things, all
objects of hunger, greed being
praise of you. And no one praises
more intensely than I, with more
painfully checked desire, or more deserves
to sit at your right hand, if it exists, partaking
of the perishable, the immortal fig,
which does not travel.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Huyền thoại về sự tận tâm

HUYỀN THOẠI VỀ SỰ TẬN TÂM   Khi Hades* quyết định yêu cô gái dễ thương thần đã xây cho cô một bản sao nơi trần thế mọi thứ đều giống y, bao ...